กลับหน้าแรก
7 สิ่งที่เราจะได้หาซื้อบ้านจัดสรรกับโครงการมาตราฐาน

ใครที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยวอยู่ หลายๆ คนอาจจะเลือกเป็นโครงการบ้านจัดสรร เพราะนอกจากจะดีไซน์สวย ทำเลดีแล้วยังได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือสวนเอาไว้พักผ่อนหย่อนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่เราจะซื้อบ้านจัดสรรนั้นมันก็จะมีประโยชน์อื่นๆที่เราจะได้รับจากพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดินด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่การปลูกบ้านเองบนที่ดินเปล่านั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองเนื่องจากว่าเป็นการปลูกสร้างนอกเหนือขอบเขตจากพระราชบัญญัติ สำหรับในวันนี้ใครก็ตามที่อยากรู้ว่ามีเรื่องใดบ้างที่เราจะได้รับประโยชน์จากพรบจัดสรรที่ดินนั้นเราก็มีคำตอบมาฝากเพื่อนๆทุกคนกันด้วย

1.       ได้ที่อยู่อาศัยซึ่งมีทำเลคุณภาพ ทั้งในด้านการสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การคมนาคม การจราจร ความปลอดภัย การสาธารณูปโภค และการผังเมือง เพราะถ้าหากว่าโครงการนั้นๆไม่คุณไม่มีคุณภาพในเรื่องต่างๆที่เราได้ยกตัวอย่างไปนั้นก็จะทำให้เราขออนุญาตในการจัดสรรที่ดินแปลงนั้นไม่ผ่านนั่นเอง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลย

2.        เราจะไม่ถูกหลอกลวงด้วยการโฆษณาในเรื่องของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เนื่องจากรายละเอียดต่างๆนั้นจะต้องตรงกับหลักฐานที่ทางโครงการได้ให้ไว้ในคำขออนุญาตเพื่อพัฒนาที่ดินแปลงนั้นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรรมสิทธิ์ในที่ดิน จำนวนแปลงย่อย และเนื้อที่โดยประมาณโครงการปรับปรุงที่ดิน การจัดให้มีสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ และระยะเวลาการบำรุงรักษาสาธารณูปโภค รวมไปถึงวิธีการจำหน่ายและการชำระราคาหรือค่าตอบแทน ภาระผูกพันที่บุคคลอื่นมีส่วนได้เสียเกี่ยวกับที่ดินจัดสรร แบบสัญญาจะซื้อจะขาย หรือที่ตั้งสำนักงานชื่อธนาคารที่จะเป็นผู้ค้ำประกันการจัดให้มีสาธารณูปโภค เป็นต้นด้วยนั่นเอง

3.       ได้รับสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่ดี เพราะมีการปรับปรุงตามกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดินเนื่องจากได้กำหนดให้ผู้ขอจัดสรรจะต้องจัดหาธนาคารหรือสถาบันการเงินมาทำสัญญาค้ำประกันกับคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน และให้อำนาจคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน นำเงินไปดำเนินการจัดให้มีสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และปรับปรุงที่ดินนั่นเอง

4.        เราจะได้ใช้สาธารณูปโภคและบริการสาธารณะไปตลอด โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาปิดกั้นขัดขวางการใช้ของเรา

5.       เราจะไม่ถูกเอาเปรียบจากเจ้าของโครงการ เนื่องจากจะต้องทำตามแบบสัญญาที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกำหนด มั่นใจได้แน่นอน

6.         ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกฉ้อโกง เพราะหากว่าเราชำระเงินในเรื่องใดไปนั้นเราจะได้หลักฐานการรับเงินโดยลงลายมือชื่อผู้รับเงินทุกครั้ง

7.   เราสามารถดำเนินการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเพื่อทำหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาได้ โดยเฉพาะการจดทะเบียนโอนที่ดินที่ใช้เป็นสาธารณูปโภคหรือบริการสาธารณะกฎหมายบัญญัติให้ยกเว้นทั้งค่าธรรมเนียมจดทะเบียน ค่าภาษี และอากร

และที่เราได้กล่าวเป็นไปนั้นก็เป็นประโยชน์จากการที่เราซื้อบ้านจัดสรรและได้รับการคุ้มครองจากพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดินนั่นเอง เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่เราควรรู้ไว้จะได้ไม่โดนใช้ช่องโหว่ของความไม่รู้นะ ปัจจุบันมีโครงการจาก Nirvanadaii มีหลากหลายโครงการในโซนชานเมือง ทั้ง ทาวน์โฮม บางนา nirvana beyond bangna - att u park ซึ่งจะอยู่ใกล้กับ community ขนาดใหญ่ที่สำคัญในย่านนั้นอีกด้วย